Tuesday, January 1, 2008

Bagong hobby

“If you wish to forget anything on the spot, make a note that this thing is to be remembered.”
- Edgar Allan Poe

Nakakalungkot lang isipin na kailangan pa ba akong burahin sa isang listahan para lang ako makalimutan. Sige lang, gawin mong hobby yan. Wala naman akong balak maghabol kasi una, wala na naman akong hahabulin at pangalawa, malalaki na tayo para balikan pa ang mga alaala na iyon.
Sabi nga nang isang kabarkada, ayos din daw ang mga bago niyang napipili, laging may konek sa akin. Ang pabiro kong sagot, “kasi mahirap niya akong makakalimutan.” First love? Hinde naman, ito halos ang unang kalandian ko ng kolehiyo, kaya aminado akong hindi ko malilimutan. Wala nang pagkagusto o ano pa man, masaya lang balikan yun mga naganap dati.
Nasa iyo pa rin kaya ang card ng isang pampublikong tren na napulot ko? Nami-miss mo ba ang mga panlalait ko *ngisi*? May balak ka pa bang kunin ang bago kong numero? Kasama ba ako sa mga aalisin mo para mapatunayan sa kanya na nagbago ka na?
Ako, naaalala pa rin kita. Yun pagsabay-sabay natin nang pag-uwi kahit minsan lang, yun mga paghihintay mo, ang pagkikita nang maaga sa canteen at marami pang iba. Na-mi miss kita kasi naging kaibigan kita. Hindi mo ako kailangan burahin sa buhay mo.
Pero kung desidido ka na, eh di sige lang…